Danh mục:
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Đăng ký  |  Quên mật khẩu
Tỷ giá ngoại tệ
EUR 25,461
USD 22,325
GBP 32,144
JPY 199.30
CHF 23,286
CNY 3,423
HKD 2,893
Hỗ trợ trực tuyến
Liên kết website
Thống kê truy cập
Số người trực tuyến:  7
Số người truy cập:  41
Tin tức Kinh tế & Xã hội
Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields
(8/19/2010 2:14:33 PM)
NIỀM TỰ HÀO VIỆT NAM: Cách đây ít phút, giải thưởng Fields - được xem là giải "Nobel Toán học" - đã chính thức được Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil trao cho giáo sư Ngô Bảo Châu của Việt Nam.

Lễ trao giải thưởng toán học cao quý nhất thế giới cho giáo sư Ngô Bảo Châu được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hyderabad, thành phố Hyderabad - bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) vào lúc 12 giờ 55 phút trưa nay, nơi Liên đoàn Toán học thế giới đang tổ chức đại hội (ICM 2010).

Cả hội trường đã vang lên tiếng vỗ tay rào rạt khi các giải thưởng được trao.

Trong đó, giải Chern là giải thưởng mới, lần đầu tiên được trao tặng tại ICM 2010 Hyderabad nhằm vinh danh một cá nhân đã có những thành tựu trọn đời trong lĩnh vực toán học được ghi nhận ở mức độ đặc biệt xuất sắc. Cùng với một tấm huy chương, người đoạt giải sẽ nhận được một phần thưởng 500.000 USD.

Có mặt tại Hyderabad từ ngày 13-8 cùng gia đình và nhiều đồng nghiệp từ VN, GS Ngô Bảo Châu đang được đánh giá là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho giải thưởng Fields.

GS Châu là một trong 20 nhà toán học được mời trình bày báo cáo công trình khoa học và thành tựu nghiên cứu tại đại hội. Đồng thời ông cũng là một trong hai nhà khoa học dưới 40 tuổi được mời thuyết trình tại ICM 2010.

Vì vậy giới toán học trong và ngoài nước đều tiên đoán GS Ngô Bảo Châu sẽ được trao giải thưởng Fields - giải thưởng danh giá nhất trong ngành toán, vì từ trước tới nay tại các kỳ ICM, nhà toán học nào hội đủ hai yếu tố nêu trên đều giành giải Fields.

Theo nhiều nhà toán học, được mời đọc báo cáo tại phiên toàn thể của ICM luôn là một vinh dự đặc biệt, thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng toán học đối với thành tựu nghiên cứu và uy tín của nhà toán học đó.

Theo báo Tuổi Trẻ

<