Danh mục:
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Đăng ký  |  Quên mật khẩu
Tỷ giá ngoại tệ
EUR 25,461
USD 22,325
GBP 32,144
JPY 199.30
CHF 23,286
CNY 3,423
HKD 2,893
Hỗ trợ trực tuyến
Liên kết website
Thống kê truy cập
Số người trực tuyến:  71
Số người truy cập:  824
Tin tức Kinh tế & Xã hội
Cho nhập vàng can thiệp thị trường
(7/14/2010 9:51:13 AM)
Ngày 9-7 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết đã ký quyết định cho nhập vàng trở lại. Quyết định nhập vàng được ban hành trong bối cảnh giá vàng trong nước ngày càng cao so với giá vàng thế giới.

Chênh lệch quá hấp dẫn đã thúc đẩy giới kinh doanh gom USD nhập lậu vàng. Vàng lậu về kèm theo đó là giá USD tiền mặt tăng cao. Từ mức thấp nhất 18.890 đồng/USD giá USD tự do đã liên tục tăng và đến 9-7 bán ra khoảng 19.200 đồng/USD, mua vào 19.175 đồng/USD.

Theo ông Nguyễn Văn Giàu, số lượng vàng nhập khẩu không hạn chế. Hiện đã có nhiều công ty vàng bạc đá quý, ngân hàng xin cấp phép nhập khẩu vàng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đăng ký nhập 5 tấn, Công ty PNJ đăng ký nhập 2 tấn.

Ông Nguyễn Thành Long, tổng giám đốc SJC, cho biết sau ba ngày vàng nhập khẩu sẽ về đến VN để gia công đưa ra thị trường. Diễn biến giá vàng trong nước luôn có độ trễ so với giá thế giới, do vậy các đơn vị sẽ tính toán nhập bao nhiêu, nhập thời điểm nào để có lợi. Theo bà Nguyễn Thị Cúc - phó tổng giám đốc PNJ, thời điểm hiện nay sau khi tính thuế và các khoản phí cũng như chênh lệch tỉ giá, đơn vị nhập khẩu lãi hơn 200.000 đồng/lượng. Tuy nhiên những ngày sắp tới chưa thể tính toán được vì còn phụ thuộc giá vàng thế giới và diễn biến giá trong nước.

Những ngày qua trên thị trường xuất hiện thông tin khan hiếm vàng do nhập ít xuất nhiều. Thậm chí có đơn vị còn thông tin đã xuất gần hết vàng để đẩy giá.

Một số đơn vị kinh doanh vàng thì thông tin lượng vàng bán ra

liên tục tăng gấp 2-3 lần.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, lượng vàng được nhập chính thức trong các năm, đặc biệt bốn năm gần nhất, lên đến vài trăm tấn. Trong khi lượng vàng xuất cho đường chính ngạch trong hai năm 2008 và 2009 chưa tới 40 tấn. Sáu tháng đầu năm 2010 số vàng xuất khẩu dưới dạng nữ trang khoảng 36 tấn, chỉ có Công ty SJC được nhập khẩu với số lượng 6 tấn. Như vậy tính ra số vàng còn trong dân vẫn rất lớn. Theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, số vàng huy động trong ngân hàng tính đến cuối tháng 6 là 90.000 tỉ đồng, tương đương 120 tấn.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, không có chuyện khan hiếm vàng. Thực tế có chuyện nhiều người đã tranh thủ giá cao bán vàng, do vậy đến thời điểm hiện nay số vàng bán ra ít đi. Tuy nhiên, thực tế nhu cầu vàng của thị trường không nhiều do các ngân hàng đã hoàn tất đóng tài khoản tại nước ngoài và người dân mất dần thói quen mua vàng cất giữ. Năm 2009, trong những thời điểm giá cả biến động mạnh, khối lượng giao dịch lên đến cả chục ngàn lượng nhưng hiện nay ngày giao dịch cao nhất chỉ khoảng 1.500-2.000 lượng, những ngày thông thường chỉ vài trăm lượng.

Theo Tuổi Trẻ

<