Danh mục:
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Đăng ký  |  Quên mật khẩu
Tỷ giá ngoại tệ
EUR 25,461
USD 22,325
GBP 32,144
JPY 199.30
CHF 23,286
CNY 3,423
HKD 2,893
Hỗ trợ trực tuyến
Liên kết website
Thống kê truy cập
Số người trực tuyến:  6
Số người truy cập:  374
Tin tức Kinh tế & Xã hội
Giá vàng tăng cao: Cơ hội đầu tư “lướt sóng”?
(9/11/2010 9:01:41 AM)
Sau vài ngày tuột khỏi ngưỡng 29 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước lại tăng với tốc độ "phi mã", giao dịch phổ biến ở 29,15 triệu đồng/lượng (mua vào) - 29,24 triệu đồng/lượng (bán ra).

Sau vài ngày tuột khỏi ngưỡng 29 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước lại tăng với tốc độ "phi mã", giao dịch phổ biến ở 29,15 triệu đồng/lượng (mua vào) - 29,24 triệu đồng/lượng (bán ra).

Mặc dù chưa vượt qua "đỉnh" 29,5 triệu đồng/lượng trong "ngày đen tối" 11-11-2009, khi nhà đầu tư "ào ào" mua vào bất chấp giá thế giới không biến động, nhưng giá vàng đạt trên 29 triệu đồng như hiện nay cũng là cơ hội cho nhiều nhà đầu tư "lướt sóng"…

Trên thị trường Hà Nội, vào lúc 14h ngày 1-9, vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu mua vào 29,14 triệu đồng/lượng, bán ra 29,21 triệu đồng/lượng; vàng SJC của Công ty SJC Hà Nội niêm yết ở mức 29,15 triệu đồng/lượng (mua vào) - 29,24 triệu đồng/lượng (bán ra). Như vậy, giá vàng tăng hơn 200.000 đồng/lượng so với chiều 31-8. Tốc độ tăng giá nhanh giúp thị trường vàng trong nước thoát khỏi cảnh ảm đạm và giao dịch sôi động hơn. Mặc dù không có cảnh chen lấn đi bán vàng như cuối năm 2009, nhưng lượng người đến bán chiếm đa số. Hầu hết người bán vàng là để "lướt sóng". Chị Bích Đông (Hoàng Cầu, Hà Nội) cho biết: "Canh" mãi mới có được cơ hội "đẩy" vàng đi với giá cao như thế này. Với mỗi cây đã lãi hơn 1 triệu đồng, bởi chị mua từ thời kỳ vàng dưới ngưỡng 28 triệu đồng/lượng. Nếu nhà đầu tư thế giới tìm đến vàng như một kênh để "tránh bão", thì trong nước, lâu nay kênh này không còn nhiều sức hút vì vàng có những thời kỳ hầu như không biến động, không giúp giới đầu tư có thể thu lãi nhanh. Do vậy, với việc vượt qua mốc 29 triệu đồng/lượng, vàng trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, không ít người e ngại giá vàng sẽ tiếp tục "leo thang" trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn còn u ám, nên còn "găm", chờ cơ hội tốt hơn mới bán.

Giá vàng trong nước luôn đi cùng chiều với giá thế giới. Khi giá vàng thế giới leo cao, giá trong nước cũng được điều chỉnh kịp thời. Tại thời điểm 14h ngày 1-9 theo giờ Việt Nam, trên thị trường thế giới, giá vàng chạm ngưỡng 1.250 USD/ounce, tăng khoảng 15 USD/ounce so với chiều 31-8, là mức giá cao nhất trong 2 tháng gần đây. Như vậy, giá vàng cách "đỉnh" của mọi thời đại là 1.264,9 USD/ounce không xa. Giới chuyên gia nhận định, bức tranh ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là Mỹ, đã khiến vàng tiếp tục trở thành kênh đầu tư được lựa chọn số 1. Sự xuất hiện ngày càng nhiều thông tin không mấy khả quan từ nền kinh tế đầu tàu thế giới như hoạt động kinh doanh tại New York giảm trong tháng 8, khả năng Mỹ sẽ tiếp tục suy thoái… khiến giới đầu tư hoang mang. Do vậy, ngay cả khi có thông tin doanh số bán nhà, niềm tin tiêu dùng tăng trong tháng 8, giá nhà đất tăng trở lại cũng không khiến nhà đầu tư bớt lo ngại. Nhu cầu vàng tăng mạnh từ nay đến cuối năm cũng là yếu tố hỗ trợ cho giá vàng. Việc các quỹ đầu tư lớn trên thế giới tiếp tục mua vào như Quỹ Tín thác đầu tư vàng SPDR Gold Trust mua vào 3,952 tấn trong đêm 31-8, nâng lượng vàng của quỹ này lên mức 1.302,508 tấn cho thấy các quỹ vẫn nhìn thấy tiềm năng tăng giá của mặt hàng đặc biệt này trong thời gian tới.

Ngay cả khi thị trường chứng khoán toàn cầu có dấu hiệu hồi phục, với sự tăng giá của nhiều chỉ số lớn, vẫn không đủ làm nhà đầu tư an tâm. Theo các chuyên gia, dù kinh tế tăng hay giảm thì nhu cầu về vàng luôn lớn. Nếu nền kinh tế ảm đạm, người ta vẫn tìm đến vàng như một hầm trú ẩn an toàn cho dòng tiền, còn khi nền kinh tế khả quan, người ta lại có nhu cầu mua vàng làm trang sức. Do vậy, khả năng tiếp tục "leo thang" của vàng trong thời gian tới là khá lớn. Song nhà đầu tư vẫn cần thận trọng, không nên ồ ạt mua vào thời điểm này vì giá vàng đã ở mức quá cao, dễ bị rủi ro. Hơn nữa, khi giá tăng quá nhanh, nhiều nhà đầu tư trên thế giới sẽ đẩy mạnh bán ra để chốt lời, kéo giá vàng xuống.

(Theo Đức Anh  // Hanoimoi Online)

<